Những nền tảng cơ bản của SEO: hướng dẫn để SEO thành công năm 2018

Bạn đã sẵn sàng để tìm hiểu những bí mật của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm? Sự thật là không có một công thức bí mật nào hết. SEO không phải là các thủ thuật ảo hay đánh lừa công cụ tìm kiếm. Điều bạn thực sự cần là hiểu thấu đáo về những gì mọi người muốn khi họ tìm kiếm – và tại sao họ muốn (hoặc cần) nó. Thực tế là không có gì bí mật khiến SEO trở nên khó khăn. Và chúng ta không tạo ra các quy tắc mà là công cụ tìm kiếm. Điều đó nói rằng, tìm kiếm tự nhiên là một trong những kênh marketingmang lại lợi nhuận cao nhất nếu bạn sẵn sàng đầu tư vào nó.

Nơi tìm kiếm đang hướng tới

Đây là một hướng dẫn đầy đủ về SEO – và tìm kiếm ở đâu trong năm 2018 và các năm về sau – rất khó để phù hợp với một bài viết bởi có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của SEO bao gồm:

– Kỹ thuật: Điều này bao gồm mọi thứ ảnh hưởng đến hiệu suất, khả năng hiển thị hoặc cách công cụ tìm kiếm truy cập trang web của bạn. Điều này bao gồm việc index và crawl, schema, tốc độ trang, cấu trúc trang web, cấu trúc URL và nhiều hơn nữa.

– On-page: Đây là nội dung của bạn – bao gồm cả nội dung hiển thị cho người dùng trên trang web của bạn (văn bản, video, hình ảnh hay audio) cũng như các yếu tố hiển thị với công cụ tìm kiếm (các thẻ HTML, dữ liệu có cấu trúc).

– Off-page: Đây là những thứ không có trên trang web của bạn. Cuối cùng, các yếu tố off-page đang phát triển và chứng minh trang web của bạn là authority, có liên quan, tin cậy và xây dựng khán giả. Hãy nghĩ đến xây dựng liên kết, social media marketing, PPC marketing, các đánh giá và nội dung do người dùng tạo.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ bắt đầu khám phá ba lĩnh vực quan trọng nhất sẽ giúp bạn thành công thế giới SEO trong:

– Tối ưu hóa trải nghiệm tìm kiếm: những cơ hội để bạn hiển thị nhiều hơn cho khách hàng/đối tượng của bạn.

– Chiến lược nội dung cho con người thực: tầm quan trọng của nội dung và ý nghĩa của việc có liên quan.

– Tác động của tìm kiếm giọng nói với SEO: chúng ta sẽ nhìn vào tương lai không xa và cho bạn thấy lý do tại sao bây giờ là lúc để tối ưu hóa tìm kiếm giọng nó.

1. Tối ưu hóa trải nghiệm tìm kiếm

Khi bạn nghe thấy từ viết tắt SEO có nghĩa là Tối ưu hóa Công cụ tìm kiếm. Và như mong đợi, SEO có nghĩa là tối ưu hóa trang web của bạn cho công cụ tìm kiếm. Nhưng tối ưu hóa trải nghiệm tìm kiếm là một cách mới hơn để suy nghĩ về thuật ngữ SEO. Thậm chí một số người còn gọi là tối ưu hóa trải nghiệm tìm kiếm “SEO mới”.

Tối ưu hóa trải nghiệm tìm kiếm là tối ưu hóa cho tất cả mọi ngưởi ở tất cả các địa điểm mà thương hiệu và nội dung của bạn có thể xuất hiện.

Chiến lược tìm kiếm yêu cầu chúng ta tạo trải nghiệm thương hiệu, sử dụng kết quả tìm kiếm để xây dựng sự liên quan. Theo một nghiên cứu của Forrester năm 2006, 93% trải nghiệm trực tuyến bắt đầu bằng một công cụ tìm kiếm. Điều đó có nghĩa là công cụ tìm kiếm là biển quảng cáo lớn nhất của các thương hiệu.

Công cụ tìm kiếm cũng di chuyển cùng với chúng ta ở bất cứ nơi đâu. Google đề cập đến những trải nghiệm tìm kiếm này như là những khoảnh khắc với bốn trong số những trải nghiệm lớn nhất:

– Tôi muốn biết
– Tôi muốn đi
– Tôi muốn làm
– Tôi muốn mua

Chiến lược SEO hiện đại yêu cầu chúng ta phải sáng tạo để được hiển thị.

Xếp hạng Above the Fold: Desktop vs. Mobile

Hãy xem các kết quả này. Bạn nhìn thấy gì?

slide

Trên mobile, không có kết quả tự nhiên trong above the fold.

Trên desktop, bạn chỉ nhìn thấy kết quả tự nhiên là một featured snippet.

Trên Google, ngoài quảng cáo trả tiền, bạn cũng phải chiến đấu với search features. Bạn phải tối ưu hóa mọi cách bạn có thể để cải thiện khả năng hiển thị của thương hiệu. Đôi khi xếp hạng “số một” trong tìm kiếm tự nhiên sẽ không quan trọng vì trang bạn đang cố gắng xếp hạng sẽ không hiển thị “đầu tiên”. Hãy xem hình ảnh này:

[​IMG]

Tin tức và nội dung xã hội

Google News và nội dung xã hội là những lĩnh vực mà nội dung có thể giành được khả năng hiển thị tốt. Nhưng các tin tức và xã hội hoàn toàn phụ thuộc vào tính mới mẻ của truy vấn (chủ đề hiện tại/nóng hổi).

Để xếp hạng/xuất hiện trong các khu vực này, bạn cần hiểu rõ về không gian của mình và cách Google phản hồi một truy vấn. Không phải mọi truy vấn đều hiển thị các tin tức hay nội dung xã hội, do vậy điều quan trọng là phải hiểu từ khóa phản hồi theo những cách khác nhau như thế nào.

Knowledge Panels

Knowledge Panels được cung cấp bởi Google Knowledge Graph, nó hiển thị thông tin cơ bản về doanh nghiệp. Nó bao gồm những thứ như:

– Vị trí
– Số điện thoại
– Xếp hạng
– Giờ hoạt động

Đây là một cách để xây dựng niềm tin cho thương hiệu của bạn. Việc có được những panel này là quan trọng nếu bạn là một thương hiệu. Nếu bạn không có trong Knowledge Graph thì bạn có thể gặp rắc rối.

People Also Ask

People also ask là một tính năng tìm kiếm khác trong đó nội dung được lấy trực tiếp phù hợp với kết quả. Đây là những thuật ngữ mà mọi người đang tìm kiếm và nội dung từ các trang web được đưa vào để hiển thị kết quả này. Bạn có thể sử dụng tính năng tìm kiếm này để xác định các cơ hội tối ưu hóa nội dung hoặc các phần nội dung mới mà bạn có thể tạo để nhắm mục tiêu vào đối tượng bạn muốn tiếp cận.

Áp dụng SEO vào các nền tảng khác nhau

Ngoài việc tối ưu hóa cho các phần khác nhau của kết quả tìm kiếm, bạn có thể áp dụng phương pháp SEO cho bất kỳ nền tảng nào mà ai đó có thể tìm kiếm.

Những cơ hội tối ưu hóa này bao gồm:

– Tối ưu hóa app store
– Tối ưu hóa kênh Youtube và video
– Tối ưu hóa Google My Business
– Tối ưu hóa Social media
– Trang web của bên thứ ba và công cụ tìm kiếm dọc (ví dụ: Amazon và Yelp).

Tất cả các nền tảng này hoàn toàn thích ứng với các nguyên tắc của SEO và cung cấp cơ hội cho thương hiệu của bạn.

Ngoài ra, khi bạn tối ưu hóa cho các trải nghiệm tìm kiếm khác, nội dung thương hiệu cũng có thể được đưa vào kết quả tìm kiếm truyền thống (Google, Bing…).

Tóm lại:

– Hãy hiển thị nhiều nhất có thể. Sử dụng mọi phần của kết quả để tạo trải nghiệm tìm kiếm.
– Tối ưu hóa bên ngoài công cụ tìm kiếm.

Bối cảnh SEO lớn hơn nhiều khi mục tiêu là tối ưu hóa trải nghiệm tìm kiếm chứ không chỉ là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

2. Tối ưu hóa nội dung cho con người

[​IMG]

Luôn tối ưu hóa cho mọi người chứ không phải là công cụ tìm kiếm. Tạo nội dung cho khách hàng chứ không phải với mục đích duy nhất là xếp hạng cao hơn. Khi bạn đặt mọi người vào trung tâm chiến lược nội dung của mình, rất có thể bạn sẽ thành công hơn trong công cụ tìm kiếm.

Nội dung, Từ khóa & Thuật toán tìm kiếm

Google đã thực hiện một số cập nhật thuật toán và thay đổi trong những năm qua. 2 thay đổi quan trọng đó là cách chúng ta suy nghĩ nội dung và từ khóa:

Hummingbird: Bản cập nhật này đã giúp Google hiểu đầy đủ các truy vấn. Nó cũng giới thiệu khái niệm ngữ nghĩa hoặc các từ khóa khác nhau xung quanh một chủ đề chính. Tối ưu hóa các trang của bạn với một từ khóa duy nhất không còn là một chiến thuật SEO khả thi nữa và nó cũng không tự nhiên đối với mọi người.

RankBrain: Bản cập nhật này đã giúp Google hiểu các truy vấn mà trước đây chưa từng xử lý và tạo ra sự kết hợp cần thiết để giải mã toàn bộ ý nghĩa của truy vấn để cung cấp kết quả thông qua machine learning. Đây là một trong ba yếu tố xếp hạng hàng đầu cùng với nội dung và liên kết.

Vậy 2 bản cập nhật thuật toán này tác động như thế nào đến chiến lược nội dung? Bạn không muốn tập trung quá nhiều vào từ khóa. Trong khi thứ hạng là quan trọng nhưng nó không phải là thứ quan trọng duy nhất. Đôi khi, từ khóa có thể phản bội bạn. Từ khóa có thể mang đến khối lượng tìm kiếm cao nhưng có thể thiếu giá trị.

Bạn hãy thực hiện tìm kiếm này [email marketing]:

[​IMG]

Khối lượng tìm kiếm cho từ khóa cụ thể này là khoảng 18.000. Ngay cả khi bạn đã viết nội dung đủ tốt để xếp hạng cho từ khóa này thì có bao nhiêu truy cập đến? Bạn có thể tạo ra bao nhiêu chuyển đổi? Có lẽ không nhiều. Có một sự khác biệt rõ ràng trong một thuật ngữ như “email marketing” và “enterprise cross-channel marketing platforms”. Vậy sự khác biệt là gì? Đó là ý định.

Một từ khóa cung cấp thông tin trong khi từ khóa kia là giao dịch. Truy vấn giao dịch có giá trị hơn vì nó tạo ra chuyển đổi.

Bạn có thể tối ưu hóa cho nhiều truy vấn giao dịch hơn bằng cách nhắm mục tiêu vào từ khóa dài. Đặc tính của từ khóa này sẽ giúp bạn tạo nội dung có liên quan hơn và nhận được lưu lượng truy cập chất lượng hơn vào trang web của bạn.

Ở cấp độ chiến thuật, bạn phải sáng tạo cho chủ đề và nghiên cứu từ khóa. Thực sự hiểu cách thức mọi người tìm kiếm.

Những vấn đề nội dung

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của nội dung. Không có nội dung thì không có khả năng hiển thị. Để nhấn mạnh tầm quan trọng của nội dung hãy xem xét điều này:

– 60% truy vấn chứa 4 từ trở lên

– Trung bình số từ trên trang đầu tiên của Google là gần 1.900 từ

Điều này đặt ra câu hỏi: làm thế nào để chúng ta biết những gì mọi người muốn? Làm thế nào để chúng ta biết mọi người tìm kiếm những gì?

Hãy cung cấp nội dung mà mọi người muốn

[​IMG]

Nếu bạn chú ý thì bạn sẽ biết đối tượng của bạn muốn gì. Một trong những công cụ đối tượng tốt nhất có trong kết quả tìm kiếm của Google:

– Autocomplete.
– People also ask.
– Related searches.

Đó là tất cả các truy vấn/câu hỏi mà mọi người hỏi khi họ tìm kiếm. Giải quyết và trực tiếp trả lời các câu hỏi sẽ giúp bạn cung cấp nội dung phù hợp cho người tìm kiếm. Nó cũng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình.

Lắng nghe social

Nền tảng social cũng cung cấp nhiều cơ hội để tìm hiểu về con người và lắng nghe nhu cầu. Nhiều người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để than phiền. Rất nhiều. Do vậy hãy tận dụng lợi thế của nó. Sử dụng các phần bình luận của bạn hoặc của đối thủ cạnh tranh. Chọn các chủ đề phổ biến. Theo dõi các cuộc đàm thoại trên mọi mạng xã hội bạn đang hoạt động.

Mọi người than phiền về điều gì? Có thể là:

– Các vấn đề dịch vụ khách hàng
– Không tìm thấy doanh nghiệp khi doanh nghiệp của bạn đang mở cửa
– Các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn

Bạn có thể biến bất kỳ nội dung nào trong số này thành nội dung của bạn.

Nghiên cứu sự cạnh tranh

Việc phân tích các trang web trong kết quả tìm kiếm với các chủ đề cạnh tranh tiết lộ rất nhiều về những gì đang hoạt động và những gì không hoạt động của doanh nghiệp. Audit nội dung và tìm khoảng trống nội dung hoặc các khu vực bạn muốn cạnh tranh.

Mục tiêu cuối cùng luôn giống nhau: có được nhiều ngữ cảnh hơn, mở rộng các chủ đề mà đối tượng của bạn cần.

Loại nghiên cứu này có thể gây khó chịu. Có thể bạn phải đối mặt với một vài khó khăn khi bạn thực hiện. Nhưng điều đó là đáng để làm khi bạn hiểu được nhu cầu của những người bạn muốn tiếp cận.

Hãy làm Mobile-First

Nội dung tuyệt vời có nghĩa là tối ưu khả năng truy cập trên mọi thiết bị. Những trải nghiệm mobile-first thực sự là tải càng nhanh càng tốt.

Một cách để làm điều này là sử dụng AMP đặc biệt nếu bạn dựa nhiều vào lưu lượng truy cập tự nhiên trên thiết bị di động. Việc có nội dung tải nhanh như chớp chỉ đơn giản là trải nghiệm người dùng tốt (và kinh doanh tốt). Các trang tải chậm có thể ảnh hưởng đến hiệu suất SEO của bạn và điểm mấu chốt là: luôn thử nghiệm và tối ưu hóa.

Nếu bạn không chắc chắn về trải nghiệm di động của mình, hãy kiểm tra tất cả các trang của bạn. Sử dụng bất kỳ công cụ nào bạn có thể để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

Có nhiều công cụ tuyệt vời như Pagespeed Insights. Sử dụng chúng để xác định các khu vực có vấn đề.

Thực tế thú vị: Trong năm 2012, Google đã tìm ra rằng họ sẽ mất 8 triệu lượt tìm kiếm mỗi ngày bằng việc làm chậm kết quả tìm kiếm xuống 4/10 của 1s. Mặc dù điều đó không nhiều nhưng xét về kết quả đem lại Google cung cấp kết quả cho hơn 3 tỷ truy vấn mỗi ngày. Điều đó khiến Google mang về doanh thu ít hơn. Và quảng cáo chủ yếu là cách để Google kiếm tiền từ nó.

Hãy chuẩn bị cho Mobile-First Index

Trong nhiều năm, Google đã yêu cầu mọi người chuyển sang mobile-first nhưng hiện tại nó đang xảy ra với mobile-first index.

Điều này có nghĩa là Google sẽ crawl trang web trên thiết bị di động ở tần suất cao hơn phiên bản desktop. Điều đó cũng có nghĩa là mobile sẽ quan trọng hơn bao giờ hết với SEO. Theo dõi chặt chẽ sự phát triển của lĩnh vực này.

Làm một phần SEO cho DNA của bạn

Tối ưu hóa nội dung của bạn ngay từ đầu sẽ giúp bạn tránh khỏi những cơn đau đầu. SEO là một quá trình chứ không phải là một mục tiêu. SEO không bao giờ được coi là hoàn thành. Bạn không bao giờ hoàn thành việc tối ưu hóa. Mỗi trang có thể được tối ưu hóa vì không có một trang web nào hoàn hảo. Bạn cần phải trở thành “hoàn hảo nhất”. Hay nói cách khác, bạn không cần một trang web tốt nhất trên thế giới. Bạn chỉ cần một trang web tốt hơn đối thủ cạnh tranh của bạn.

Các khái niệm SEO cơ bản là cách hoàn hảo để thực hiện điều đó:

– Tối ưu hóa title và meta description.
– Sử dụng URL thân thiện với công cụ tìm kiếm và có thể đọc được với người dùng.
– Tối ưu hóa nội dung video.
– Tối ưu hóa các thẻ header (H1, H2, H3…)
– Liên kết đến những nội dung sâu hơn trong trang web của bạn
– Tạo và tối ưu hóa nội dung có liên quan đến chủ đề.

Tất cả những mục này không còn xa lạ gì với các chuyên gia SEO. Nhưng bạn có thể ngạc nhiên khi thấy tần suất các trang web không có những thứ cơ bản nhất (ví dụ: thẻ title trên các trang quan trọng nhất của họ).

Điều hướng và cấu trúc internal linking là xương sống của trang web. Sử dụng nó để thông báo cho công cụ tìm kiếm các chủ đề của trang web.

Tóm lại:

– Hãy bám chặt lấy từ khóa dài. Đừng giới hạn bản thân bằng chiến lược nhắm mục tiêu vào các từ khóa chung chung/không rõ ràng.

– Hiểu ý định của khán giả và tạo nội dung cho họ. Lắng nghe khán giả của bạn. Họ sẽ cho bạn biết bạn cần tạo nội dung gì.

– Tối ưu hóa ngay từ đầu. Xây dựng nền tảng của bạn và đưa vào tất cả các khái niệm cơ bản (kỹ thuật SEO và tối ưu hóa on-page).

3. Tối ưu hóa tìm kiếm giọng nói

Tìm kiếm giọng nói đang đến gần hơn so với những gì bạn nghĩ. Chú ý đến những thay đổi trong hành vi tìm kiếm và những thay đổi trong kết quả tìm kiếm. Thu thập thông tin chi tiết ngay bây giờ để chuẩn bị cho tương lai.

Một thế hệ hoàn toàn mới của con người đang đến. Mối quan hệ chính của họ với công cụ tìm kiếm là nói chuyện với nó – không phải là gõ hay tap. Đây là một thay đổi lớn.

Với sự gia tăng của các thiết bị hỗ trợ giọng nói dễ sử dụng chúng ta đang nhanh chóng tiếp cận sự thay đổi giọng nói đầu tiên trong hành vi tìm kiếm.

[​IMG]

Vị trí số 0

Featured snippets đã bắt đầu đóng vai trò quan trọng trong cách Google cung cấp kết quả tìm kiếm. Đây là lĩnh vực mới trong SEO.

Featured snippets của Google xuất hiện phía trên kết quả tìm kiếm tự nhiên cung cấp lưu lượng truy cập lớn, khả năng hiển thị và niềm tin. Mọi người tin tưởng featured snippets đến nỗi họ thường không click vào bất kỳ kết quả nào.

Vị trí số 0 phần lớn là Google cung cấp câu trả lời trực tiếp cho các câu hỏi, trích xuất trực tiếp nội dung từ trang web vào tính năng featured snippet.

Tối ưu hóa cho Tìm kiếm giọng nói

Tìm kiếm giọng nói có một kết quả. Vị trí số 0 là kết quả duy nhất. Để thành công thì điều quan trọng duy nhất là phải biết nội dung và bối cảnh tìm kiếm:

– Xác định các câu hỏi và truy vấn phổ biến mà đối tượng bạn có.
– Tạo nội dung để trực tiếp giải quyết các câu hỏi và truy vấn đó.

Chuyển nội dung thành những hành động và kỹ năng

Google lấy một vài loại nội dung đã xuất bản và làm cho nội dung có thể tìm kiếm được với:

– Tin tức
– Recipes
– Podcasts

Kỹ năng Alexa cũng làm cho nội dung có thể được tìm kiếm:

– Các dịch vụ web
– Tìm kiếm thông tin

Tương lai của tìm kiếm giọng nói

Có rất nhiều điều chúng ta vẫn chưa biết về tìm kiếm giọng nói.

– Dữ liệu tìm kiếm giọng nói không có sẵn: Google không hiển thị dữ liệu tìm kiếm giọng nói trong Search Console giống như cách nó làm với tìm kiếm desktop hay mobile.

– Hành vi tìm kiếm đang thay đổi như thế nào: Khi mobile đang trở thành một thứ gì đó, chúng ta có dữ liệu để hiển thị các tìm kiếm “gần tôi”, phản ánh những tìm kiếm khi đang di chuyển. Chúng ta chưa biết tìm kiếm giọng nói tương đương với tìm kiếm “gần tôi”.

Chúng ta biết những gì?

Chúng ta biết tìm kiếm giọng nói chứa 10% của tất cả tìm kiếm và con số đang tăng lên. Cũng giống như mobile 6-7 năm trước, tìm kiếm giọng nói đang đến.

Do vậy đây là cơ hội SEO. Làm thế nào để chúng ta xác định được trải nghiệm tìm kiếm giọng nói để tiếp tục có mặt cùng với nội dung liên quan khi mọi người cần nó?

Tóm lại:

– Hãy chuẩn bị cho một thế giới voice-first
– Tối ưu hóa vị trí số 0 cho tìm kiếm giọng nói
– Tạo nội dung có thể tìm kiếm trên các thiết bị hỗ trợ giọng nói

Tổng kết

Khi bạn tiếp cận SEO, đặc biệt là về mặt nội dung thì hãy đảm bảo chiến lược của bạn tính đến 3 lĩnh vực sau:

– Tạo trải nghiệm tìm kiếm là SEO mới. Tối ưu hóa mọi cơ hội bạn có thể. Xây dựng niềm tin ở những người đang tìm kiếm thương hiệu của bạn cho dù bạn ở đâu.

– Tạo nội dung cho mọi người chứ không phải công cụ tìm kiếm. Đây là cách bạn cung cấp trải nghiệm kỹ thuật số tuyệt vời và hiểu khách hàng của mình tốt hơn. Tập trung vào các chủ đề mà mọi người mong muốn hơn là lo lắng về từ khóa. Sử dụng nội dung của bạn để lắng nghe khán giả của bạn và tạo nội dung trực tiếp giải quyết các câu hỏi và những quan tâm của họ. Xây dựng nền tảng bạn cần cho SEO trong tương lai.

– Tìm kiếm giọng nói đang đến. Đừng chờ đợi. Nhắm đến vị trí số 0 trong kết quả tìm kiếm và làm cho nội dung có thể tìm kiếm được bằng giọng nói.

Ghi nguồn diễn đàn marketing khi sao chép lại nội dung này.
Bài viết có tham khảo và sử dụng nội dung từ SEJ.
Link: Những nền tảng cơ bản của SEO: hướng dẫn để SEO thành công năm 2018.​

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tạo 3k+ backlink chất lượng cao + mũ trắng + web 2.0 + link SEO dofollow

Hãy SEO như chưa hề SEO lần nào