Nghề Marketing Online – Lạ Mà Quen
Nghề Online Marketing vất vả hay nhàn nhã?
Có thể nói, nghề Online Marketing khá thoải mái vì người làm nghề chỉ ngồi đọc báo mạng, bàn luận, tán gẫu và chơi game.
Tuy nhiên, cũng như các chiến dịch marketing nói chung, một kế hoạch Online Marketing thường đi kèm với những tiêu chí đo lường (KPIs) cụ thể: số người xem, số người đăng ký, tỷ lệ chuyển đổi, số tác phẩm gởi về dự thi…, nên người làm Online Marketing sẽ bị áp lực là phải đáp ứng được các KPI này.
Làm một nhân viên chuyên marketing online nghe nhìn có vẻ nhẹ nhàng nhưng thực chất đầu tư chất xám, sự sáng tạo và công sức bỏ vào rất lớn. Với marketing online kết quả tạo ra mới quan trọng, không tạo ra kết quả người làm mãi sẽ không bao giờ được công nhận khả năng.
Nghề Online Marketing cần những gì?
Marketing online gồm 4 mảng chính:
· SEO (Search Engine Optimization) – tối ưu website trên công cụ tìm kiếm.
· SEM (Search Engine Marketing) – Marketing thông qua công cụ tìm kiếm (Google Adwords là một ví dụ).
· Email Marketing – Marketing bằng email
· Viral Marketing – Marketing qua cộng đồng mạng
Marketing online yêu cầu người làm nghề phải có bề dày hoạt động trên mạng xã hội ảo, trải nghiệm tất cả những xu hướng đang thịnh hành của cư dân mạng. Người làm Online Marketing tối thiểu phải có kinh nghiệm quản lý ít nhất một forum để hiểu cách vận hành của một diễn đàn cũng như thấu hiểu người dùng.
Thêm vào đó, phải biết cơ bản về video marketing, SEO, Google Analytics, Email Marketing…, nói chung là phải có kiến thức căn bản về Online Marketing tổng thể để hiểu được các thuật ngữ trong ngành.
Hiện nay, hầu hết các công ty đều có bộ phận marketing online và được gọi dưới nhiều tên khác nhau. Hạng mục công việc có thể có phần giống, có phần khác nhau, nhưng bản chất vẫn là tận dụng mối quan hệ và sự lan truyền trong cộng đồng mạng để quảng bá sản phẩm, thương hiệu hay vận động cho một chiến dịch xã hội nào đó.
Nhận xét
Đăng nhận xét