Sử dụng keyword hiệu quả trên website – sử dụng keyword trên title (Phần 1)

Mình xin giới thiệu đến các bạn loạt bài viết về việc sử dụng Keyword trên website. Đây là yếu tố quyết định sự thành công của SEO Onpage. Đây là loạt bài viết theo kinh nghiệm của mình đúc kết trong quá trình nghiên cứu và tìm hiểu SEO ONPAGE.

Bài tiên mình xin giới thiệu việc sử dụng keyword trên title. Mình lựa chọn đầu tiên vì title là thẻ được google coi trọng nhất trong website và việc sử dụng keyword hiệu quả trên title nắm 50% cơ hội góp mặt trong top 10.

1. Thẻ tiêu đề – Title tag là gì ?
Chắc các bạn ai cũng biết Title tag là cái gì ? Title tag là một ngắn mô tả một trang (1 url) của một website. Và được hiện lên tab của trình duyệt. dưới đây là ví dụ title của hocngheseo.com

[​IMG]

Trong phần code thì thẻ title được chèn trong thẻ <head>

Bạn có thể click chuột phải vào bất kỳ trang nào và chọn View source (Xem nguồn trang) và tìm kiếm thẻ <title> là bạn sẽ thấy ngày title của trang đó

2. Google làm gì với thẻ này ?
Google sẽ hiện thị thẻ này trên kết quả tìm kiếm cho website của bạn theo keyword mà bạn tìm kiếm. Bạn có thể thấy ví dụ dưới đây google đã lấy title của hocngheseo.com “Diễn Đàn SEO – Forum SEO – Cộng Đồng SEO Việt Nam” làm tiêu đề đại diện cho website. Keyword “dien dan seo“được google in đậm trong kết quả tìm kiếm.
[​IMG]

3. Sử dụng keyword ở title như thế nào ?
a.
Chứa ít nhất 1 keyword mà bạn muốn SEO tại thẻ title
Đây là điều bắt buộc , nếu trên title của bạn không có keyword thì bạn chỉ có 3-5% bạn góp mặt ở top10.
Ví dụ trên title của thế giới SEO anh Toản đề 2 keyword chính “Diễn Đàn SEO ” và ” Forum SEO ” đây là 2 keyword chính mà anh ấy muốn SEO.
– Chú ý: Title chứa nhiều lần lặp lại keyword không có tác dụng gì hơn so với chứa 1 lần keyword , nếu có từ đồng nghĩa hãy sử dụng cả hai nhưng chú ý title phải có chút ý nghĩa để thu hút click.

b. Chứa keyword chính xác mà bạn muốn SEO tại thẻ title
– Giải thích :
Ví dụ anh Toản muốn SEO keyword ” diễn đàn seo ” thì title của anh ấy là bắt buộc phải có keyword chính xác đó trên title.
Nếu anh ấy để ” Diễn đàn – Forum SEO thì đây là keyword không chính xác với mục đích của anh ấy. Và anh ấy sẽ khó khăn hơn khi SEO keyword “diễn đàn seo”.

c. Ví trí keywrod trên title
– Với độ ưu tiên từ trái qua phải , keyword bạn nên đặt ở đầu tiêu đề là ok nhất . Ở đây mình lấy ví dụ 2 từ khóa mà anh Toản đã đặt trên title “diễn đàn seo” và “forum seo”
Hiện tại title anh ấy như sau:

– Từ khóa “diễn đàn seo” đứng trước “forum seo” . Anh ấy đã ưu tiên từ khóa “diễn đàn seo” hơn trong khi đó từ khóa “forum seo” lại có lượng tìm kiếm hơn hẳn và khó cạnh tranh hơn. Có lẽ anh ấy yêu tiếng việt chăng ? nên ưu tiên tiếng việt lên đâu. Theo mình không nghĩ vậy, anh ấy để như thế là có cơ sở, các bạn hãy kiểm tra xu hướng tìm kiếm tại Việt Nam : https://ift.tt/n5mClp

Từ khóa có dấu
[​IMG]
Từ khóa không dấu
[​IMG]

Hai biểu đồ trên thể hiện xu hướng tìm kiếm từ khóa “diễn đàn seo” đang đi lên tại Việt Nam, nên việc anh Toản để keyword đó lên đầu tiên là hoàn toàn hợp lý.

d. Bạn nên sử dụng keyword có dấu hay không dấu ?
Bạn nên sử dụng keyword có dấu trên title, có 2 lý do
+Đối với người dùng
– Dùng keyword có dấu sẽ dễ hiểu và tránh việc nhầm lẫn với ý nghĩa khác.
– Chúng ta là người việt chúng ta nên yêu tiếng việt

+ Đối với google
– Khi bạn tìm kiếm với keyword không dấu
: google sẽ in đậm cả keyword có dấukhông dấu, điều này chứng tỏ google không phân việt keyword không dấu với keyword có dấu (khi tìm kiếm có dấu)

Ví dụ bạn tìm kiếm từ khóa ” cach vao facebook ” (không dấu)
->Google sẽ in đậm keyword có dấu trên title “cách vào facebook” và keyword trên url không dấu “cach vao facebook”
[​IMG]
– khi bạn tìm kiếm với keyword có dấu : google chỉ in đậm keyword có dấu,không in đậm từ không dấu.
==> Cho nên bạn sử dụng keyword có dấu trên title sẽ tối ưu cho cả hai trường hợp tìm kiếm có dấu và không dấu
Vi dụ : Bạn tìm kiếm từ khóa có dấu ” cách vào facebook “
-> Google in đậm keyword có dấu trên tite nhưng keyword không dấu trên url chỉ có từ “facebook” được in đậm

[​IMG]
==> Dùng từ khóa có dấu trên URL.

e. Công thức keyword trên title
+ Công thức 1
Để tối ưu tốt nhất keyword trên title bạn sử dụng công thức sau

Keyword chính – keyword phụ – Thương hiệu

Ví dụ : title của hocngheseo là 1 tiêu chuẩn

Diễn Đàn SEO – Forum SEO – Cộng Đồng SEO Việt Nam

Diễn Đàn SEO -> Keyword chính
– Forum SEO -> keyword phụ
– Cộng Đồng SEO Việt Nam -> Thương hiệu

+ Công thức 2
– Title chính xác 100% keyword

Keyword chính

Ví dụ hầu hết danh mục của hocngheseo.com đều sử dụng công thức này
Mục thảo luận seo –> title là thảo luận seo
Mục page rank –> title là Pagerank

Hiện tại công thức 2 có 1 nhược điểm là title không thu hút click trên kết quả tìm kiếm , nhưng bù lại title chính xác 100% keyword lại là 1 lưu thế cho thuật toán google. Nên bạn phải lựa chọn và kết hợp sao cho hợp lý 2 công thức này.

f. Một số quy tắc đáng lưu ý khi viết title
– Title nên để dưới 65 ký tự –> 1 số chuyên gia khuyên để dưới 70 ký tự
– Không được lặp lại title giống nhau trong 1 website –> có thể lặp lại keyword chính của site cho toàn site để tăng mật độ keyword chung (không khuyến khích)
– Title bao quát hết nội dung của trang –> tốt nhất nên xác định từ khóa chính, từ khóa phụ
– Không nên sử dụng ký tự đặc biệt trên title

Đây là các vấn đề cơ bản khi đặt title cho site, bạn muốn làm khâu này cần phân tích kỹ lưỡng hệ thống keyword của toàn site và phân bổ chúng phù hợp cho từng page.
Phần tiếp theo mình sẽ viết bài viết việc sử dụng keyword trên URL , mình có thể mình sẽ tìm 1 site sử dụng chưa tốt keyword trên url .Nên các bác cứ đề xuất website, Mình sẽ chọn 1 site để phân tích.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này và nếu có copy thì ghi rõ tác giả nhé , cảm ơn.

phtnpower (Phạm Thi)
Bản quyền bài viết thuộc về www.hocngheseo.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tạo 3k+ backlink chất lượng cao + mũ trắng + web 2.0 + link SEO dofollow

Hãy SEO như chưa hề SEO lần nào